เทคโนโลยีสารสนเทศ จัดทำโดย ดาริกา ประดู่ทอง 622001031

วันอาทิตย์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2563

เทคโนโลยีสารสนเทศ



เทคโนโลยีสารสนเทศ หรือไอที 

(Information Technology : IT)







เทคโนโลยีสารสนเทศคืออะไร? 
     คือการประยุกต์ใช้ความรู้ด้านคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์-โทรคมนาคมเพื่อนำมาใช้จัดเก็บ ค้นหาจัดส่ง กระจายออก ติดตามรวบรวม และจัดการข้อมูลต่างๆ

เทคโนโลยีสารสนเทศ มาจากคำว่า  เทคโนโลยีรวมกับคำว่า สารสนเทศ
“เทคโนโลยี”  คือสิ่งที่มนุษย์พัฒนาขึ้นเพื่อช่วยในการทำงานหรือแก้ปัญหาต่างๆ ได้แก่ อุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องจักร วัสดุ รวมถึงสิ่งที่จับต้องไม่ได้ เช่นระบบ หรือ กระบวนการต่างๆ  ที่ช่วยให้การดำรงชีวิตของมนุษย์ง่ายและสะดวกมากขึ้น
“สารสนเทศ” หมายถึง ข้อมูล ข้อเท็จจริง ข่าวสาร ความรู้ที่ได้มีการบันทึก ประมวล หรือดำเนินการด้วยวิธีใดๆไว้ เพื่อให้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ และเผยแพร่ทั้งส่วนบุคคล และสังคม
สรุป
     เทคโนโลยีสารสนเทศ หมายถึง การนำเอาเทคโนโลยีมาใช้สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสารสนเทศ  ทำให้สารสนเทศมีประโยชน์ และใช้งานได้กว้างขวางมากขึ้น โดยนำเอาเทคโนโลยีด้านต่างๆโดยเฉพาะ เครื่องมือที่ใช้ในการจัดการสารสนเทศ เช่น คอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง มาจัดการกับสารสนเทศอย่างเป็นระบบเพื่อให้ข้อมูลเกิดประโยชน์สูงสุด


องค์ประกอบของเทคโนโลยีสารสนเทศ

1.  เครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆ 
      เครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่องใช้สำนักงาน อุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมต่างๆ รวมทั้งซอฟท์แวร์ทั้งแบบสำเร็จรูปและแบบพัฒนาขึ้นเพื่อใช้ในงานเฉพาะด้าน ซึ่งเครื่องมือเหล่านี้จัดเป็นเครื่องมือทันสมัย และใช้เทคโนโลยีระดับสูง (High Technology)
2. กระบวนการในการนำอุปกรณ์เครื่องมือต่างๆ ข้างต้นมาใช้งาน

เพื่อรวบรวม จัดเก็บ ประมวลผล และแสดงผลลัพธ์เป็นสารสนเทศในรูปแบบต่างๆ ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ต่อไป เช่น การจัดเก็บข้อมูลในลักษณะของฐานข้อมูล เป็นต้น
สรุป
     เทคโนโลยีสารสนเทศครอบคลุมทั้งเทคโนโลยีที่เป็นอุปกรณ์ และกระบวนการที่ช่วยทำให้ระบบสารสนเทศมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น


ประโยชน์ที่ได้รับจากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
1.    ช่วยให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นเพื่อรวบรวม จัดเก็บ ประมวลผล และแสดงผลลัพธ์เป็นสารสนเทศในรูปแบบต่างๆ ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ต่อไป เช่น การจัดเก็บข้อมูลในลักษณะของฐานข้อมูล เป็นต้น
2.    ช่วยทำให้วิทยาการต่าง ๆ เจริญก้าวหน้าและทันสมัยอย่างรวดเร็ว
3.    การรับรู้และแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารของโลกเป็นไปอย่างสะดวกและรวดเร็ว
4.    ช่วยให้ประชาชนสามารถเข้าถึงคลังข้อมูลและคลังความรู้ขนาดใหญ่ ซึ่งสามารถนำมาประยุกต์เพื่อการพัฒนาอาชีพและคุณภาพชีวิต
5.    สนับสนุกการทำงานและกระบวนงานผลิต เช่น การใช้คอมพิวเตอร์ในการวางแผน การออกแบบ และการควบคุมกระบวนการทำงาน
6.    เกิดระบบบริหารจัดการในรูปแบบใหม่ อีกทั้งเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการทรัพยากรและการผลิต
7.     กระจายโอกาสทางด้านการศึกษา ผู้ที่อยู่ห่างไกลจากตัวเมืองสามารถเรียนรู้ผ่านระบบการสอนทางไกลผ่านดาวเทียมได้
8.    สามารถเผยแพร่สารสนเทศและภูมิปัญญาท้องถิ่นสู่สังคมโลกได้โดยง่าย เช่น การเผยแพร่งานในอินเตอร์เน็ตตำบล เป็นต้น
9.    มีนวัตกรรมใหม่ ๆ เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศ
1.  เทคโนโลยีสารสนเทศ ทำให้สังคมเปลี่ยนจากสังคมอุตสาหกรรมมาเป็นสังคมสารสนเทศ 
2. เทคโนโลยีสารสนเทศทำให้ระบบเศรษฐกิจเปลี่ยนจากระบบแห่งชาติไปเป็นเศรษฐกิจโลก ที่ทำให้ระบบเศรษฐกิจของโลกผูกพันกับทุกประเทศ ความเชื่อมโยงของเครือข่ายสารสนเทศทำให้เกิดสังคมโลกาภิวัฒน์ 
3. เทคโนโลยีสารสนเทศทำให้องค์กรมีลักษณะผูกพัน มีการบังคับบัญชาแบบแนวราบมากขึ้น หน่วยธุรกิจมีขนาดเล็กลง และเชื่อมโยงกันกับหน่วยธุรกิจอื่นเป็นเครือข่าย การดำเนินธุรกิจมีการแข่งขันกันในด้านความเร็ว โดยอาศัยการใช้ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ และการสื่อสารโทรคมนาคมเป็นตัวสนับสนุน เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูลได้ง่ายและรวดเร็ว 
4. เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเทคโนโลยีแบบสุนทรียสัมผัส และสามารถตอบสนองตามความต้องการการใช้เทคโนโลยีในรูปแบบใหม่ที่เลือกได้เอง
5. เทคโนโลยีสารสนเทศทำให้เกิดสภาพทางการทำงานแบบทุกสถานที่และทุกเวลา : any where, any time
 6. เทคโนโลยีสารสนเทศก่อให้เกิดการวางแผนการดำเนินการระยะยาวขึ้น และทำให้เกิดแนวทางการตัดสินใจ หรือเลือกทางเลือกได้ละเอียดขึ้น 
สรุป
เทคโนโลยีสารสนเทศมีบทบาทที่สำคัญในทุกวงการ มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงโลกด้านความเป็นอยู่ สังคม เศรษฐกิจ การศึกษา การแพทย์ เกษตรกรรม อุตสาหกรรม การเมือง ตลอดจนการวิจัยและการพัฒนาต่าง ๆ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น